Sustainability

EN | TH

 

การกำกับดูแลองค์กร

 

 

BDMS มีเจตนารมณมุ่งมั่นการดำเนินธุรกิจภายใต้หลักการกำกับกิจการที่ดี มีความยุติธรรม ความโปร่งใส หรือความซื่อสัตย์ ตรวจสอบได้ รวมถึงประกอบธุรกิจอย่างมีจริยธรรม และมีการบริหารความเสี่ยงอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นปัจจัยหลักต่อการดำเนินธุรกิจ สามารถแข่งขันและปรับตัวภายใต้ปัจจัยการเปลี่ยนแปลง ถือเป็นรากฐานการเติบโตอย่างยั่งยืนขององค์กร ก่อเกิดการสร้างความสามารถในการแข่งขัน และความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ถือหุ้น สร้างคุณค่าและมูลค่าเพิ่มให้องค์กรบรรลุภารกิจ และผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่ายในองค์กรอย่างยั่งยืนร่วมกัน  

การกำกับดูแลกิจการ 

BDMS มุ่งเน้นการปฏิบัติตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี โดยยึดหลักการดำเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบบน หลักธรรมาภิบาลและโปร่งใส ภายใต้จรรยาบรรณทางธุรกิจของบริษัท รวมถึงภายใต้กฎหมายและกฎระเบียบ โดยกำหนดไว้เป็นกรอบให้ผู้บริหารและพนักงานถือปฏิบัติ ซึ่งการกำกับดูแลกิจการเป็นตัวกำหนดโครงสร้างและกระบวนการบริหารงานขององค์กร BDMS กำหนดโครงสร้างการจัดการที่ชัดเจน ถ่วงดุลและตรวจสอบได้ ซึ่งประกอบด้วยกลุ่มบุคคลที่มีบทบาท สำคัญในการขับเคลื่อนงานตามเป้าหมายหลักขององค์กร สอดคล้องตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับมาตรฐาน การรักษาพยาบาลและความปลอดภัยของผู้ป่วย การบริหารทรัพยากรทางการแพทย์ ส่งเสริมนวัตกรรม ความรับผิดชอบ ต่อสังคม สิ่งแวดล้อม พร้อมกับการคำนึงถึงผลประโยชน์ของผู้มีส่วนได้เสียทุกภาคส่วน ซึ่งจะมีส่วนช่วยให้การดำเนินธุรกิจ มีความเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน 

โครงสร้างการกำกับดูแล BDMS 

 BDMS กำหนดโครงสร้างองค์กร (Corporate BDMS Committee) ซึ่งประกอบด้วยคณะกรรมการบริษัทและคณะกรรมการ ชุดย่อย เพื่อบริหารงานที่ครอบคลุมทุกมิติของกระบวนการทำงาน 

A diagram of a company

AI-generated content may be incorrect., รูปภาพ

 

กระบวนการรับข้อร้องเรียนของ BDMS สำหรับผู้มีส่วนได้เสีย 

BDMS กำหนดกลไกการคุ้มครองผู้แจ้งเบาะแส โดยบริษัทจะเก็บรักษาข้อมูลส่วนบุคคลของผู้แจ้งเบาะแส (ชื่อ–นามสกุล) ไว้เป็นความลับนอกจากนี้ยังมีการกำหนดมาตรการคุ้มครองและบรรเทาผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับผู้แจ้งเบาะแสหรือผู้ร้องเรียน เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อประโยชน์สูงสุดของบริษัท รวมถึงผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม 

A diagram of a system

AI-generated content may be incorrect., รูปภาพ

 

การต่อต้านทุจริตคอร์รัปชันและการบริหารจัดการข้อร้องเรียน 

BDMS มุ่งมั่นในการดเนินธุรกิจด้วยความโปร่งใส เป็นธรรม มีจริยธรรมอันดีและสามารถตรวจสอบได้ โดยยึดมั่นในหลักการ ต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชันในทุกรูปแบบ ตามจรรยาบรรณของ BDMS ซึ่งในปี 2567 BDMS ได้มีการทบทวนและปรับปรุงนโยบาย การป้องกันและต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชัน เพื่อให้สอดคล้องกับ กฎหมาย กฎระเบียบและข้อบังคับที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจขององค์กร รวมถึงหลักมาตรฐานที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล นโยบายดังกล่าวผลบังคับใช้กับคณะกรรมการบริษัท ผู้บริหาร พนักงานทุกระดับ โดยใช้เป็นกรอบแนวทางในการปฏิบัติอย่าง เคร่งครัด เพื่อป้องกันและร่วมแก้ไขปัญหาการทุจริต หรือคอร์รัปชัน ที่อาจเกิดขึ้นภายในองค์กร โดยคณะกรรมการบริษัทได้ประกาศ ส่งเสริม และสื่อสารนโยบายการป้องกันและต่อต้านการทุจริต คอร์รัปชันไปยังผู้มีส่วนได้เสียทั้งภายในและภายนอกผ่านทุกช่องทาง 

 

โครงการฝึกอบรมการต่อต้านทุจริตคอร์รัปชัน  

หลักสูตร “หลักธรรมาภิบาลในการทำงานกับการกำกับดูแลกิจการที่ดี” 

DMS ยังมุ่งมั่นและให้ความสำคัญกับการป้องกันและต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชัน โดยจัดการฝึกอบรมพนักงานตั้งแต่หลักสูตรปฐมนิเทศ และหลักสูตรอบรมที่จัดขึ้นเป็นประจำ รวมทั้งจัดทำสื่อการสอนอิเล็กทรอนิกส์และกำหนดให้โรงพยาบาลและบริษัทในเครือทำการสื่อสารภายในองค์กร นอกจากนี้ในกรณีที่เกิดการทุจริตขึ้นภายในองค์กร จะมีการสื่อสารเพื่อให้พนักงานทราบและป้องกันไม่ให้เกิดกรณีดังกล่าวขึ้นซ้ำอีก พร้อมกำหนดให้มีการวัดผลความตระหนักรู้ของพนักงาน ทั้งเครือเป็นรายปีและนำผลลัพธ์ที่ได้มานำมาจัดทำเป็นตัวชี้วัด การประเมินผลงานของผู้บริหารทุกบริษัทภายในเครือ BDMS ด้วย 

ในปี 2567 BDMS ได้มีการจัดอบรมหลักสูตร “หลักธรรมาภิบาลใน การทำงานกับการกำกับดูแลกิจการที่ดี” เพื่อเสริมสร้างความรู้และ ความเข้าใจด้านแนวคิดการบริหารตามหลักธรรมาภิบาลที่ดี สามารถ นำไปประยุกต์ใช้กับการบริหารจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพและ ตระหนักถึงการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นในทุกๆ รูปแบบในองค์กร รวมถึงความเสียหายอันเป็นผลกระทบจากการทุจริตคอร์รัปชันที่อาจส่ง ผลต่อภาพลักษณ์ขององค์กร ให้พนักงานร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ BDMS ในการขับเคลื่อนองค์กรให้เป็นเป็นองค์กรแห่งความยั่งยืนและการบริหาร ตามหลักธรรมาภิบาลที่ดี โดยมีรูปแบบการเรียนรู้ Hybrid Training และให้กับพนักงานทุกระดับในองค์กร และใน ปี 2567 มีพนักงานทุกระดับในองค์กร ผ่านการอบรมหลักสูตร ร้อยละ 100 ซึ่งบรรลุผลสำเร็จตามเป้าหมาย