Sustainability

EN | TH

คุณภาพการให้บริการและความปลอดภัยของผู้ป่วย

 

แนวทางการจัดการ 

BDMS กำหนดนโยบายควบคุมคุณภาพการให้บริการและแนวทางการดำเนินงานขององค์กร ซึ่งสอดคล้องกับวิสัยทัศน์และพันธกิจของ BDMS โดยมุ่งเน้นการส่งมอบบริการทางการแพทย์และการดูแลสุขภาพ โดยยึดหลักการสร้างความเท่าเทียมและลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงการรักษาพยาบาล ควบคู่ไปกับการใช้เทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ทันสมัย เพื่อส่งมอบการบริการทางการแพทย์และการดูแลสุขภาพที่มีคุณภาพ และมีคุณค่าสูงสุด ซึ่งเป็นไปตามข้อกำหนดมาตรฐานระดับประเทศและระดับสากลแก่ผู้รับบริการ  

การพัฒนาคุณภาพและแผนด้านความปลอดภัยของผู้ป่วย 

BDMS จัดทำแผนการพัฒนาคุณภาพและความปลอดภัยของผู้ป่วย เพื่อสนับสนุนภารกิจและกลยุทธ์ขององค์กร ดำเนินการระบุ ทำความเข้าใจ และพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น โดยบูรณาการการพัฒนาคุณภาพและความปลอดภัยของผู้ป่วยในทุกกระบวนการทำงาน เพื่อส่งผลให้บริการดีขึ้น ผลลัพธ์ทางคลินิกดีขึ้น ลดขั้นตอนที่ซับซ้อน ส่งมอบคุณค่าการบริการทางการแพทย์ที่มีคุณค่าสูงสุด โดยแผนงานดังกล่าวครอบคลุม การประเมินกระบวนการทำงานและการกำกับดูแล การบริหารจัดการ เพื่อให้การบริการทางการแพทย์บรรลุมาตรฐานของการรับรองคุณภาพของโรงพยาบาลและข้อกำหนดที่เกี่ยวข้อง 

การบูรณาการองค์กร 

(Organizational Integration) 

กำหนดโครงสร้างและกรอบการทำงานโดยบูรณาการแผนพัฒนาคุณภาพและความปลอดภัยของผู้ป่วยเข้ากับกระบวนการทำงานอย่างครอบคลุมและเป็นสหสาขาวิชาชีพทั่วทั้งองค์กร 

จัดลำดับความสำคัญ  

(Priorities) 

จัดลำดับความสำคัญประเด็นความสำคัญด้านคุณภาพและความปลอดภัยของผู้รับบริการ ผ่านการพิจารณาและประเมิน โดยใช้เกณฑ์พิจารณาจากโอกาสในการเกิดความเสี่ยง ผลกระทบ กฎระเบียบข้อบังคับ   ข้อกำหนดการรับรองมาตรฐาน ข้อร้องเรียนจากผู้ป่วย เป็นต้น 

แนวทางการดำเนินงาน  

(Methodology) 

พัฒนากระบวนการควบคุมคุณภาพ และมาตรฐานการบริการ โดยใช้หลักการ วางแผน-ลงมือทำ-เรียนรู้-ปรับปรุง (Plan-Do-Study-Act:  PDSA) โดยเริ่มต้นจากการวิเคราะห์ ในกระบวนการพัฒนากระบวนการ การออกแบบโครงการ หรือการวิเคราะหสาเหตุของกรณีด้านความปลอดภัยของผู้ป่วย สู่การวางแผนพัฒนาการบริการเพื่อคงไว้ซึ่งมาตรฐานการบริการและความปลอดภัยสูงสุด 

ระบบการรายงานและการรักษาความลับ  

(Reporting Systems and Confidentiality) 

สื่อสารประเด็นด้านคุณภาพและมาตรการที่เกี่ยวข้องตามแนวทางที่คณะกรรมการบริหารจัดการคุณภาพกำหนด เพื่อวิเคราะห์และรายงานผลให้แก่คณะกรรมการบริษัทและคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องพิจารณา เพื่อใช้เป็นแนวทางพัฒนาคุณภาพการให้บริการผู้ป่วย โดยผลประเมินจะถูกเก็บเป็นความลับและเข้าถึงได้เฉพาะบุคคลเท่านั้น 

การทบทวนความปลอดภัยของผู้ป่วย 

และการพัฒนาคุณภาพประจำปี  

(Annual Review of Patient Safety 

and Quality Improvement Plan) 

รวบรวมผลการดำเนินงาน เพื่อประเมินผลงานด้านคุณภาพรายปี โดยกำหนดดัชนีชี้วัดความสำเร็จที่สอดคล้องกับเป้าหมายงานด้านคุณภาพขององค์กร ควบคู่กับการประเมินมาตรฐานคุณภาพตามหลักสากล พร้อมรายงานผลแก่คณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาการจัดทำแผนการพัฒนาคุณภาพการให้บริการต่อไป 

การสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยและประเมินวัฒนธรรมความปลอดภัย 

(Patient Safety Culture Survey) 

ประเมินวัฒนธรรมความปลอดภัยของผู้ป่วยของโรงพยาบาล จากการมีส่วนร่วมตอบแบบสำรวจของบุคลากรทุกระดับ และนำมาประมวลผลและวิเคราะห์ข้อมูล ซึ่งผู้บริหารสามารถนำผลลัพธ์ไปสู่การวางแผนพัฒนาองค์กรและส่งเสริมวัฒนธรรมความปลอดภัยในองค์กรได้อย่างตรงประเด็น เพื่อที่จะนำไปใช้สร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยให้เกิดขึ้นในองค์กร นับเป็นคุณูปการที่ทางโรงพยาบาลจะ ได้มอบให้กับสังคมโดยแท้ 

 

กระบวนการรับรองคุณภาพ 

การพัฒนาคุณภาพ 

การออกแบบระบบการรักษาพยาบาล 

สถานพยาบาลออกแบบระบบงานให้เหมาะสมและสอดคล้องตามแนวทางที่มาตรฐานกำหนด 

การควบคุมคุณภาพภายใน 

(Internal quality control) 

เพื่อป้องกันความผิดพลาดและความไม่ตรงตามความต้องการของลูกค้า โดยการตรวจสอบระบบงาน ฝึกอบรมพนักงาน วิเคราะห์ข้อมูล การปรับปรุงอย่างต่อเนื่องและการติดตามประเมินผล 

การประเมินคุณภาพ 

สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล เข้าประเมินการพัฒนาคุณภาพของสถานพยาบาลตามมาตฐานที่กำหนด 

 

การรับรองคุณภาพ 

เมื่อสถานพยาบาลผ่านเกณฑ์การประเมิน จึงให้การรับรอง โดยมีอายุการรับรองตามแต่ละมาตรฐานที่กำหนด 

 

 

ผลการรับรองมาตรฐานของ  BDMS ปี 2567 
BDMS ดำเนินการตามนโยบายและมาตรฐานการให้บริการด้านสุขภาพครอบคลุมการประเมินผลกระทบด้านสุขภาพและความปลอดภัยเพื่อการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยมีผลการรับรองดังนี้ 

12 โรงพยาบาลในเครือ BDMS 

 เข้าร่วมการประเมินคุณภาพ  JCI และได้รับการรับรองคุณภาพทั้งหมด  

13 โรงพยาบาลในเครือ BDMS  

ที่มีศูนย์บริการการแพทย์ฉุกเฉิน  

ได้รับการรับรอง 

CAMTS Global  

ร้อยละ 100 ของโรงพยาบาลขอรับรองหรือต่ออายุการรับรองมาตรฐาน  

JCI, HA, Advanced HA  

ผ่านการรับรองมาตรฐาน เพื่อความปลอดภัยสูงสุดของผู้ป่วย 

 

 มาตรฐานคุณภาพองค์กรของ BDMS ทั้งในระดับประเทศและระดับสากล 

การรับรองคุณภาพสถานพยาบาล(Hospital Accreditation Thailand: HA) และการรับรองขั้นก้าวหน้า (Advanced HA)

มาตรฐานการดูแลรักษาพยาบาล(Joint Commission International: JCI)

มาตรฐานการดูแลรักษาพยาบาลรายโรค (Clinical Care Program Certificate: JCI CCPC)

มาตรฐานเทคโนโลยีสารสนเทศโรงพยาบาล (Electronic Medical Record Adoption Model: EMRAM) โดย HIMSS Analytics

(Healthcare Information and Management Systems Society: HIMSS)

คุณภาพความปลอดภัยของกระบวนการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยวิกฤติทั้งทางบก ทางอากาศ และทางน้ำ

(Commission on Accreditation of Medical Transport Systems Global: CAMTS Global (US&EU))

การรับรองคุณภาพห้องปฏิบัติการของวิทยาลัยพยาธิวิทยาแห่งสหรัฐอเมริกา

(Laboratory Accreditation Program, College of American Pathologists: CAP)

ISO/IEC 27001

มาตรฐานการบริหารจัดการความปลอดภัยของข้อมูล (Information Security)

ISO 27799

มาตรฐานการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของข้อมูลด้านสุขภาพ (Health Informatics)

ISO 15189

มาตรฐานระบบคุณภาพห้องปฏิบัติการทางการแพทย์เพื่อความถูกต้องแม่นยำของผลการทดลอง สำหรับใช้สนับสนุนการวินิจฉัย รักษา ควบคุม และป้องกันโรค

ISO 15190

มาตรฐานความปลอดภัยในห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ มุ่งเน้นระบบบริหารจัดการ สภาพแวดล้อมในการทำงาน มาตรการป้องกันอันตราย ความมั่นคงทางชีวภาพ (Biosecurity) และการจัดการของเสีย

ISO 9001

มาตรฐานระบบบริหารงานคุณภาพตามมาตรฐานสากล (Quality Management System)

ISO 9002

มาตรฐานระบบคุณภาพด้านการกำกับดูแลการผลิต การติดตั้ง และการบริการ

(Quality Assurance in Production, Installation and Servicing)

ISO 17025

มาตรฐานข้อกำหนดว่าด้วยความสามารถของห้องปฏิบัติการทดสอบและห้องปฏิบัติการสอบเทียบ (Testing and Calibration Laboratories)

มาตรฐานการรักษาโดยการฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม โดยราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย (Royal College Physicians of Thailand: RCPT)

การตรวจประเมินรับรองคุณภาพคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในคน โดย The Strategic Initiative for Developing Capacity of Ethical Review (SIDCER)1

มาตรฐาน Society for Simulation in Healthcare (SSH) สำหรับศูนย์ฝึกอบรมทักษะทางคลินิก (BDMS Simulation Center)

มาตรฐานแรงงานไทย (มรท.) ระดับพื้นฐาน โดยกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กระทรวงแรงงาน

PIC18

มาตรฐานการให้บริการด้านเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ทางการแพทย์ ตาม พรบ.คุ้มครองเด็กที่เกิดโดยอาศัยเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ทางการแพทย์ พ.ศ. 2558

มาตรฐานดูแลผู้สูงอายุฉุกเฉิน โดย American College of Emergency Physicians (ACEP)

Geriatric Emergency Department Accreditation

มาตรฐานศูนย์บริบาลผู้บาดเจ็บสำหรับประเทศไทย

โดยราชวิทยาลัยศัลยแพทย์แห่งประเทศไทย (Royal College of Surgeons of Thailand: RCST)

Trauma Center

องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่พัฒนาชุดตัวชี้วัดด้านสุขภาพที่เน้นผู้ป่วยสำหรับเงื่อนไขทางการแพทย์ต่าง ๆ เพื่อวัดผลลัพธ์ด้านสุขภาพของผู้ป่วย

International Consortium for Health Outcomes Measurement

มาตรฐานและระบบประกันคุณภาพการรับรองผลิตภัณฑ์ที่มีความปลอดภัยต่อสุขภาพของผู้บริโภค และเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพตรงตามมาตรฐานสากล

Good Manufacturing Practice

มาตรฐานรับประกันแนวปฏิบัติที่ดี ในการรับรองความปลอดภัย คุณภาพ และความสมบูรณ์ของผลิตภัณฑ์ยาตลอดห่วงโซ่อุปทาน ตั้งแต่บริษัทผู้ผลิต ผู้ค้าส่ง คลังสินค้า บริษัทกระจายสินค้าและการขนส่ง

Good Storage and Distribution Practice for Pharmaceutical

การรับรองมาตรฐานระดับสากลในการดูแลผู้เดินทางท่องเที่ยวเพื่อการรักษาพยาบาล รวมด้านการแพทย์ การต้อนรับและประสบการณ์ของผู้ป่วย เพื่อให้มั่นใจได้ว่าผู้ป่วยที่เดินทางมาจากต่างประเทศจะได้รับการดูแลตามมาตรฐานในระดับสากล

Global Healthcare Accreditation (GHA)

 

แนวทางปฏิบัติ เพื่อการประชาสัมพันธ์การตลาด และการติดฉลาก

BDMS ได้กำหนดแนวทางการทำการตลาด การขาย และการติดฉลากยา ที่สอดคล้องตามข้อกำหนดมาตรฐานสากลและเป็นไปอย่างโปร่งใส เพื่อให้ผู้รับบริการได้รับข้อมูลเกี่ยวกับยาและการรักษาที่ถูกต้องและตรงตามความต้องการ 

 

 หลักเกณฑ์การโฆษณาหรือประกาศเกี่ยวกับสถานพยาบาล

การโฆษณาหรือประกาศเกี่ยวกับสถานพยาบาลที่โฆษณาได้โดยไม่ต้องยื่นอนุมัติ

ชื่อ ที่ตั้ง และสัญลักษณ์ของสถานพยาบาล คุณวุฒิของผู้ประกอบวิชาชีพทางการแพทย์และสาธารณสุข อัตราค่ารักษาพยาบาล ค่ายาเวชภัณฑ์ ค่าบริการทางการแพทย์ ค่าบริการอื่น ๆ สิทธิของผู้ป่วยตามกฎหมาย 
การบริการทางการแพทย์ ที่มีในสถานพยาบาล วัน เวลา ที่ให้บริการ ตามที่ได้รับอนุญาต ความรู้ทางวิชาการและผลงานวิจัยทางการแพทย์และสาธารณสุขที่ไม่เป็นเท็จ หรือไม่โอ้อวดเกินจริง หรือทำให้เกิดความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการให้บริการของสถานพยาบาล พร้อมคำเตือนถึงความเสี่ยงจากการรักษา อันตราย หรือผลข้างเคียง การแจ้งข่าวสาร เช่น แจ้งทำลาย 
เวชระเบียน แจ้งย้ายสถานที่ แจ้งกิจกรรมในวันสำคัญ ป้าย“สอบถามอัตราค่ารักษาพยาบาลได้ที่นี่” 

 

ลักษณะต้องห้ามของการโฆษณาหรือประกาศเกี่ยวกับสถานพยาบาล

เป็นเท็จ ไม่มีมูลความจริง เกินจริง โอ้อวดเกินจริง หลอกลวง ปกปิดความจริง หรือทำให้เข้าใจผิดว่าเป็นจริง ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือเปรียบเทียบเพื่อให้เข้าใจว่าการบริการดีกว่าที่อื่น  ทำให้เข้าใจว่ามีบุคลากรหรืออุปกรณ์ทางการแพทย์ ซึ่งไม่มีในสถานพยาบาลหรือไม่เป็นไปตามโฆษณาหรือประกาศ และไม่ถูกต้องตามหลักวิชาการ ชื่อสถานพยาบาลทำให้เข้าใจหรือหลงเชื่อว่าประกอบกิจการที่ไม่ตรงกับที่ได้รับอนุญาตให้ประกอบกิจการ 
สื่อสารด้วยวิธีการที่อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ ร่างกาย จิตใจ หรือก่อให้เกิดความรำคาญแก่ผู้ใช้บริการหรือประชาชนทั่วไป ไม่เหมาะสม สร้างความหวาดกลัว หรือมีลักษณะเป็นการส่อไปในทางลามกอนาจาร หรือมีลักษณะเป็นการกระตุ้นหรือยั่วยุทางกามารมณ์ ไม่สุภาพหรือแสดงอาการทุกข์ทรมานของผู้ป่วย 
มีลักษณะเป็นการดูหมิ่น ให้ร้าย เสียดสี หรือทับถมสถานพยาบาล หรือผู้ประกอบวิชาชีพอื่น มีลักษณะอันเป็นการขัดต่อความสงบเรียบร้อย หรือศีลธรรม อันดีของประชาชน รวมอยู่กับการถวายพระพร หรือการกระทำอย่างอื่นที่อ้างอิงสถาบันพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ 

 

หลักเกณฑ์การจำหน่ายยา เวชภัณฑ์ ค่าบริการทางการแพทย์ และค่าบริการอื่น ๆ ของสถานพยาบาล  

ใบสั่งยาและใบแจ้งราคายา 

ตามมาตรฐานการประกอบวิชาชีพเวชกรรม โดยออกให้ผู้ป่วยล่วงหน้าทุกครั้ง ใบสั่งยาและใบแจ้งราคายาต้องชัดเจน อ่านเข้าใจได้ง่ายระบุชื่อสามัญทางยาหรือชื่อการค้า รูปแบบยา ขนาดหรือปริมาณ จำนวนวิธีใช้ และระยะเวลาในการใช้ 

แจ้งราคา 

ยา เวชภัณฑ์ ค่าบริการรักษาพยาบาล ค่าบริการทางการแพทย์ และค่าบริการอื่นของสถานพยาบาล ให้ผู้ป่วยทราบก่อนจำหน่าย ก่อนให้บริการ หรือเมื่อได้รับการร้องขอ  

แสดง QR Code  

เปรียบเทียบราคายายา เวชภัณฑ์ ค่าบริการรักษาพยาบาล ค่าบริการทางการแพทย์ ค่าบริการอื่นของสถานพยาบาล ที่กรมการค้าภายในจัดทำบริเวณโรงพยาบาลในที่เปิดเผยชัดเจน และอย่างเพียงพอต่อผู้ใช้บริการ 

ประเมินค่ารักษาพยาบาล 

ตามการวินิจฉัยเบื้องต้นให้ผู้ป่วยทราบทุกครั้ง 

ใบแจ้งราคายา  

ระบุชื่อยาตามใบสั่งยาและราคาต่อหน่วย 

 

การสื่อสารฉลากยา 

โรงพยาบาลในเครือ BDMS มีการจำหน่ายยาซึ่งต้องควบคุมให้ติดฉลากที่ภาชนะและหีบห่อบรรจุยาพร้อมรายละเอียดฉลากตามข้อกำหนดดังนี้ 

ชื่อ-สกุลผู้ป่วย เลขที่ประจำตัว และวันเดือนปีเกิด วันที่ที่ได้รับยา ชื่อยา ซึ่งประกอบไปด้วยชื่อทางการค้า และ / หรือ ชื่อทางเคมี และชื่อสามัญทางยาเป็นภาษาไทย รูปแบบของยา ความแรงของยา   

หมายเลขครั้งที่ผลิต 

(Lot Number หรือ Batch number) 

วันหมดอายุของยา วิธีการใช้ยา 
จำนวนยาที่ได้รับ 

ข้อบ่งใช้ หรือ สรรพคุณของยา 

ข้อควรระวัง หรือ 

คำแนะนำเพิ่มเติมของยา 

ชื่อแพทย์ที่สั่งยา 

 

ช่องทางติดต่อและผลการร้องเรียนประเด็นด้านการสื่อสารการตลาด แนวปฏิบัติด้านการขาย และการติดฉลากยา  

BDMS ได้เปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนได้เสียทุกภาคส่วน ทั้งจากบุคคลภายในและภายนอกองค์กร สามารถติดต่อ เสนอความเห็น ร้องเรียน และรายงานการกระทำที่ไม่ถูกต้องผ่านช่องทางตามที่ได้ประกาศไว้ใน “จรรยาบรรณของบริษัท” และเผยแพร่ไว้บนเว็บไซต์ของบริษัท ตัวอย่างผลดำเนินงานในปี 2567 ไม่มีข้อร้องเรียนและไม่มีกรณีละเมิดข้อกำหนดด้านการสื่อสารการตลาดและการติดฉลากยาที่ได้รับการยืนยันในเครือ BDMS 

 

การให้บริการสำหรับผู้มีบุตรยาก  

BDMS ในฐานะผู้นำบริการด้านสุขภาพดำเนินการเพื่อยกระดับสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของผู้ใช้บริการอย่างยั่งยืน ซึ่งรวมถึงบริการที่เกี่ยวข้องการส่งเสริมความเป็นครอบครัวด้วย โดยคลินิกรักษาผู้มีบุตรยากของ BDMS Wellness Clinic ครอบคลุมถึงบริการที่ได้มาตรฐานสากลและผ่านข้อกำหนดกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เช่น พระราชบัญญัติคุ้มครองเด็กที่เกิดโดยอาศัยเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ทางการแพทย์ พ.ศ.2558 โดยมีตัวอย่างบริการ ดังนี้ 

การแช่แข็งตัวอ่อน  (Embryo Freezing) 

เพื่อลดอัตราการเกิดทารกแฝดและลดจำนวนตัวอ่อนต่อรอบการใส่กลับโพรงมดลูกและเพิ่มอัตราการตั้งครรภ์ให้สูงขึ้น โดยไม่ต้องทำการกระตุ้นไข่ใหม่ 

การฉีดเชื้อผสมเทียมแบบฉีดน้ำเชื้ออสุจิ 
เข้าสู่โพรงมดลูก (Intrauterine Insemination - IUI) 

สำหรับคู่สมรสที่มีบุตรยาก โดยใช้ยากระตุ้นรังไข่ให้ถุงไข่เติบโตเพิ่มขนาดขึ้น ก่อนการตรวจอัลตราซาวด์และใช้ยาเพื่อกำหนดการตกไข่ พร้อมกับคัดน้ำเชื้อเลือกตัวอสุจิเพื่อเข้าผสมกับไข่ให้เกิดการตั้งครรภ์ 

การทำเด็กหลอดแก้ว  (In Vitro Fertilization treatment - IVF)

การปฏิสนธิภายนอกร่างกาย โดยทำการตรวจและเตรียมความพร้อมเพื่อเก็บไข่ ก่อนดำเนินการปฏิสนธิในห้องปฏิบัติการร่วมกับการให้ฮอร์โมนเพื่อเตรียมมดลูกให้พร้อมสำหรับการตั้งครรภ์ ก่อนฉีดตัวอ่อนที่พร้อมกลับเข้าไปฝังตัวในโพรงมดลูก ผ่านทางช่องคลอดเพื่อให้เกิดการตั้งครรภ์ต่อไป 

แช่แข็งเซลล์ไข่หรือฝากไข่ (Egg Freezing)

วิธีรักษาเซลล์ไข่ (Oocyte) จากรังไข่ (Ovaries) ด้วยการแช่แข็งสำหรับใช้ในการตั้งครรภ์เมื่อต้องการมีบุตรในอนาคต โดยฉีดฮอร์โมนกระตุ้นรังไข่เพื่อให้ได้ไข่ที่มีคุณภาพก่อนเก็บและแช่แข็งที่มีอุณหภูมิ -195 องศาเซลเซียส เพื่อคงประสิทธิภาพของเซลล์ไข่เพื่อนำมากลับใช้ได้ในอนาคต 

 

บริการเพื่อการยุติการตั้งครรภ์ (Termination of Pregnancy) 

Picture 1, รูปภาพ

 

BDMS ในฐานะผู้นำบริการด้านสุขภาพดำเนินการเพื่อยกระดับสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของผู้ใช้บริการอย่างยั่งยืน โดยยึดถือการปฏิบัติตามข้อกำหนด กฎหมาย รวมถึงมาตรฐานคุณภาพและความปลอดภัยอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะอย่างการบริการทางการแพทย์ และหัตถการทางการแพทย์ ซึ่งจำเป็นต้องพิจารณาด้านจรรยาบรรณ และข้อกำหนดกฎหมายอย่างเข้มงวด 

ทั้งนี้ BDMS ได้เล็งเห็น และให้ความสำคัญ โดยมีการจัดทำแผนงาน และกระบวนการดำเนินงานที่เป็นขั้นตอน โดยมีการกำหนดให้สอดคล้องตามกฎหมาย อาทิเช่น  การบริการที่เกี่ยวข้องกับการยุติการตั้งครรภ์ BDMS ได้กำหนดแนวปฏิบัติแก่โรงพยาบาลและคลินิกในเครือข่ายให้ปฎิบัติตามอย่างเคร่งครัดและสอดคล้องกับข้อกำหนด โดยเฉพาะแนวปฏิบัติตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 305 ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้ 

Xx กราฟิก xx 

  1. จำเป็นต้องกระทำเนื่องจากหากหญิงตั้งครรภ์ต่อไปจะเสี่ยงต่อการได้รับอันตรายต่อสุขภาพทางกายหรือจิตใจของหญิงนั้น 

Xx กราฟิก xx 

  1. จำเป็นต้องกระทำเนื่องจากมีความเสี่ยงอย่างมากหรือมีเหตุผลทางการแพทย์อันควรเชื่อได้ว่าหากทารกคลอดออกมาจะมีความผิดปกติถึงขนาดทุพพลภาพอย่างร้ายแรง 

Xx กราฟิก xx 

  1. หญิงยืนยันต่อผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมว่าตนมีครรภ์เนื่องจากมีการกระทำ ความผิดเกี่ยวกับเพศ 

Xx กราฟิก xx 

  1. หญิงซึ่งมีอายุครรภ์ไม่เกินสิบสองสัปดาห์ยืนยันที่จะยุติการตั้งครรภ์  แนะนำส่งต่อสถานพยาบาลที่รับยุติการตั้งครรภ์  หรือ ติดต่อ 1663 

Xx กราฟิก xx 

  1. หญิงซึ่งมีอายุครรภ์เกินสิบสองสัปดาห์แต่ไม่เกินยี่สิบสัปดาห์ยืนยันที่จะยุติการตั้งครรภ์ภายหลังการตรวจและรับคำปรึกษาทางเลือกจากผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมและผู้ประกอบวิชาชีพอื่นตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขประกาศกำหนด โดยคำแนะนำของแพทยสภาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและแก้ไข ปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น แนะนำส่งต่อสถานพยาบาลที่รับยุติการตั้งครรภ์  หรือ ติดต่อ 1663 
กรณีที่ต้องให้บริการดังกล่าว สูตินรีแพทย์และจิตแพทย์ต้องวินิจฉัยและให้ความเห็นว่าสามารถดำเนินการได้ ก่อนรายงานต่อผู้บริหารสูงสุดและหารือแนวทางหัตถการกับคณะกรรมการจริยธรรม (Ethics Committee) ซึ่งตลอดกระบวนการต้องทำการบันทึกและแจ้งแก่ผู้ป่วยอย่างต่อเนื่อง เมื่อสิ้นสุดกระบวนการบริษัทต้องส่งรายงานการยุติการตั้งครรภ์แก่แพทยสภาต่อไป นอกจากนี้ BDMS ไม่มีการผลิตหรือกระจายสินค้าประเภทยาคุมกำเนิด (Contraceptives) หรือยาเพื่อยุติการตั้งครรภ์ (Abortifacients) นอกเหนือไปจากแนวปฏิบัติดังกล่าว 

 

การบริหารจัดการลูกค้าสัมพันธ์ 

A close-up of a person's hands

AI-generated content may be incorrect., รูปภาพ 

BDMS มีการบริหารจัดการความสัมพันธ์กับผู้รับบริการอย่างเป็นระบบ โดยการแต่งตั้งคณะทำงานบริหารจัดการลูกค้าสัมพันธ์แต่ละโรงพยาบาล (Customer Relationship Management Working Team) ออกแบบ กระบวนการบริการ  เพื่อสร้างและรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้รับบริการ ติดตามประสบการณ์ของผู้ป่วยและญาติ(Patient Experience) จากการรับฟังเสียงสะท้อนของผู้รับบริการ  พัฒนาระบบบริการสร้างประสบการณ์ที่ดีในสิ่งที่ผู้รับบริการต้องการ และใช้การประเมินความผูกพันของผู้รับบริการต่อองค์กร  “Net Promoter Score (NPS)” เป็นเครื่องมือเพื่อสะท้อนเชื่อมั่นและความความภักดีของลูกค้า (Customer Loyalty)   นำมาวิเคราะห์หาโอกาสในการพัฒนาและจัดทำโครงการพัฒนาคุณภาพการบริการที่เกี่ยวข้องให้ดีและตอบโจทย์ความต้องการของผู้รับบริการยิ่งๆขึ้น ซึ่งส่งผลต่อความสำเร็จของธุรกิจในระยะยาว  

 

กลยุทธ์การดำเนินงานเพื่อความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ  

 

BDMS กำหนดกลยุทธ์การดำเนินงานเพื่อสร้างความพึงพอใจของผู้รับบริการสอดคล้องตามรูปแบบคุณภาพการให้บริการ (Service Quality Model) ที่มุ่งเน้นใน 6 ด้าน ดังนี้ 

การตอบสนอง (Responsiveness) 

ให้บริการอย่างสุภาพ เคารพความเป็นส่วนตัว เข้าใจความต้องการของผู้ป่วย แสดงความต้องการช่วยเหลืออย่างจริงใจ และอธิบายรายละเอียดให้เข้าใจง่าย 

การชี้แจง (Clarify) 

ชี้แจงและสื่อสารข้อมูลการให้บริการอย่างถูกต้อง สมบูรณ์ และสามารถเข้าใจได้ง่าย 

คำมั่นสัญญา (Promise) 

การให้สัญญาว่าจะรักษาและให้บริการอย่างดีที่สุด ด้วยบุคลากรที่มีความสามารถและมีความปลอดภัย  

กายภาพ (Physical) 

จัดกายภาพของพื้นที่ให้บริการโดยพิจารณาถึงสิ่งอำนวยความสะดวก สภาพแวดล้อม ผลิตภัณฑ์ วิทยาการ และกระแสข้อมูลของผู้รับบริการ 

ความยั่งยืน (Sustainability) 

ผลลัพธ์การให้บริการที่มีเสถียรภาพและมีมาตรฐานสูง 

ความสุขสบาย (Delight) 

การให้บริการอย่างตั้งใจ ไร้รอยต่อ มีความยืดหยุ่นและสม่ำเสมอ 

 

ความมุ่งมั่นในการดำเนินงานทางการตลาดอย่างมีจริยธรรม 

กรอบการบริหารจัดการตามหลักจริยธรรมของ BDMS  

BDMS จัดตั้งคณะกรรมการจริยธรรมเพื่อสนับสนุนการปฎิบัติงานตามหลักจริยธรรม อันประกอบด้วยบุคลากรจากสาชาวิชาชีพต่างๆ เช่น บุคลากรด้านการดูแลสุขภาพ ฝ่ายดูแลและสนับสนุนผู้ป่วย ฝ่ายบริหารทรัพยากรบุคคล ฝ่ายบริหารจัดการคุณภาพ ทนายความ และผู้แทนศาสนา นอกจากนี้ คณะกรรมการจริยธรรมยังมีหน้าที่กำหนดแนวทางการปฎิบัติแก่แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ผู้ป่วย และครอบครัวผู้ป่วยที่อยู่ในกรณีที่เกิดความขัดแย้งในช่วงของการรักษา และอาจมีส่วนร่วมในการวางแผน พัฒนานโยบายและขั้นตอนการดำเนินงานของโรงพยาบาล ทั้งนี้ BDMS วางกรอบการบริหารจัดการจริยธรรมตามมาตรฐาน JCI (ฉบับที่ 7) เรื่องการกำกับดูแลกิจการ ความเป็นผู้นำ และทิศทางองค์กร พร้อมนำมาปรับใช้ในการดำเนินงาน ดังนี้  

1. ให้ความสำคัญกับผู้ป่วยเป็นอันดับหนึ่ง  

1) ดูแลเอาใจใส่ทุกภาคส่วนและทำงานร่วมกับผู้ประกอบการในระดับบุคคลและระดับองค์กรอย่างเต็มที่ พร้อมร่วมมือกันสนับสนุนผู้ป่วยและผู้ดูแลให้ได้รับการรักษาพยาบาลที่ดีที่สุด  

2) ผู้ปฏิบัติงานด้านการดูแลสุขภาพทุกคนได้รับสิทธิและมีความรับผิดชอบร่วมกันในการปรับปรุงการเข้าถึงการบริการและการให้บริการเพื่อประโยชน์สูงสุดของผู้ป่วย 

3) คุ้มครองสิทธิและข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ป่วย  

4) ส่งเสริมให้มีการตัดสินใจร่วมกันระหว่างผู้ป่วยหรือตัวแทนผู้ป่วยกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในการรักษา ในกรณีที่ผู้ป่วยไม่สามารถตัดสินใจเลือกวิธีการรักษาเองได้  

5) กำหนดนโยบายและขั้นตอนการดำเนินงานเพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีเยี่ยมต่อผู้ป่วย โดยยึดผู้ป่วยเป็นหลักในการรักษา  

2. ส่งเสริมการทำงานอย่างมีอิสระตามหลักจริยธรรม  

1) ปฏิบัติงานและดำเนินธุรกิจตามหลักจริยธรรมอย่างมืออาชีพและเหมาะสม ยึดมั่นในคุณธรรมและความโปร่งใสในวิชาชีพ  

2) จัดหาช่องทางรายงานข้อผิดพลาดทางการรักษาและข้อกังวลเกี่ยวกับจริยธรรม รวมถึงพฤติกรรมที่ก่อกวนการรักษาและ/หรือสร้างปัญหาในการดำเนินงานแก่ผู้ให้บริการด้านสุขภาพและบุคลากรอื่น ๆโดยที่ผู้รายงานได้รับการยกเว้นโทษ  

3) สนับสนุนสภาพแวดล้อมการทำงานที่เป็นไปตามหลักจริยธรรม และส่งเสริมการปรึกษาหารือกันในประเด็นเรื่องจริยธรรมอย่างเปิดเผยได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องการถูกลงโทษ  

4) ให้ความเชื่อมั่นว่ามีการป้องกันการเลือกปฎิบัติในการจ้างงานและให้บริการด้านการดูแลผู้ป่วยในบริบทของข้อกำหนดทางวัฒนธรรมและกฎระเบียบของประเทศ 

3.  สนับสนุนความโปร่งใสและความรับผิดชอบในการทำงาน 

1) เปิดเผยข้อมูลการเป็นเจ้าของและผลประโยชน์ทับซ้อน  

2) บริการผู้ป่วยด้วยความซื่อสัตย์  

3) เรียกเก็บค่าบริการอย่างเป็นธรรม จ่ายผลตอบแทนและจัดสรรการชำระเงินโดยยึดการรักษาของผู้ป่วยเป็นหลัก  

4) เสนอทางแก้ปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพภายในระยะเวลาที่เหมาะสมเมื่อเกิดข้อขัดแย้งทางจริยธรรม