EN | TH
การเคารพสิทธิมนุษยชน
การตรวจสอบสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้านของ BDMS
BDMS ตระหนักถึงความรับผิดชอบในการส่งเสริมและเคารพสิทธิมนุษยชนของพนักงาน ซัพพลายเออร์ พันธมิตรทางธุรกิจ และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียให้สอดคล้องกับนโยบายสิทธิมนุษยชนขององค์กร โดยประกาศนโยบายและมุ่งมั่นปฏิบัติตามหลักการแนวปฏิบัติสากล และหลักกฎหมายในประเทศ อาทิ หลักการชี้แนะของสหประชาชาติว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน (United Nations Guiding Principles on Business and Human Rights: UNGP) ปฏิญญาว่าด้วยหลักการและสิทธิขั้นพื้นฐานในการทำงาน (The ILO Declaration on Fundamental Principles and Rights at Work) ตราสารสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ (International Bill of Human Rights) และพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 เป็นต้น โดยบริษัทฯมุ่งมั่นในหลักการคุ้มครองพนักงานไม่ให้ถูกเลือกปฏิบัติโดยเด็ดขาดในทุกกรณี และยึดหลักการส่งเสริมความเท่าเทียมในทุกด้านของการดำเนินธุรกิจ เพื่อบรรลุพันธกิจในการให้บริการทางการแพทย์ที่ได้รับการยอมรับในระดับมาตรฐานสากล
กระบวนการตรวจสอบสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน (Human Rights Due Diligence) ของ BDMS แบ่งกระบวนการที่ดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง ดังนี้
สามารถดูรายละเอียดนโยบายสิทธิมนุษยชนของ BDMS เพิ่มเติมที่ : https://investor.bangkokhospital.com
BDMS ให้ความสำคัญกับการเคารพสิทธิมนุษยชนของผู้มีส่วนได้เสียและผู้ถือสิทธิที่อาจได้รับผลกระทบโดยตรงจากการดำเนินธุรกิจ โดยดำเนินการตรวจสอบสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน (Human Rights Due Diligence) เป็นไปตามหลักการชี้แนะของสหประชาชาติว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน (United Nations Guiding Principles on Business and Human Rights: UNGP) ด้วยเหตุนี้ BDMS จึงจัดดำเนินการประเมินความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชน (Human Rights Risk Assessment) ในปี 2565 เพื่อระบุความเสี่ยงและจัดทำแผนบรรเทาผลกระทบอย่างต่อเนื่อง และให้มั่นใจว่าบริษัทมีกระบวนการประเมินความเสี่ยงและผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนในหน่วยธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพของบริษัท ทั้งในขอบเขตการดำเนินกิจกรรมตลอดห่วงโซ่อุปทาน โดย BDMS กำหนดมาตรการบรรเทาผลกระทบสำหรับความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชนที่มีความเสี่ยงในระดับสูงมาก สูง และปานกลางเป็นประเด็นสำคัญ กระบวนการนี้จะพิจารณาผู้ทรงสิทธิ
และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่ได้รับผลกระทบ (รวมถึงพนักงาน ลูกค้า และชุมชน) และในกลุ่มเปราะบาง (รวมถึงผู้หญิง เด็ก คนพิการ ผู้สูงอายุ ชนกลุ่มน้อย แรงงานข้ามชาติ คนพื้นเมือง และ LGBTQ+ โดย BDMS ประเมินความเสี่ยงและผลกระทบทุกๆ 3 ปี ครอบคุลมทุกหน่วยธุรกิจขององค์กร พร้อมทั้งติดตามความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชนระดับปานกลางและต่ำในระดับองค์กรและตลอดห่วงโซ่อุปทาน ในขณะเดียวกัน และคาดหวังว่าการประเมินสิทธิมนุษยชนอย่างครอบคลุมจะนำไปสู่การบริหารความเสี่ยงและผลกระทบที่เหมาะสม พร้อมทั้งเปิดเผยผลการประเมินอย่างโปร่งใส
BDMS ได้ประเมินประเด็นความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชนและผลกระทบโดยมุ่งเน้นในด้านต่างๆ ต่อไปนี้ ซึ่งครอบคลุมการดำเนินงานขององค์กร
ประเด็นความเสี่ยง | ผู้ถือสิทธิ์ได้รับผลกระทบ | |||
พนักงาน | ลูกค้า | ชุมชน | คู่ค้า | |
ความเท่าเทียมกันทางเพศ | / | |||
การเลือกปฏิบัติ ในกลุ่มผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ (LGBTQI+) | / | |||
การเลือกปฏิบัติในการสรรหาบุคลากร | / | |||
การล่วงละเมิดทางเพศ | / | / | ||
ความเป็นอยู่ที่ดีของบุคลากรและครอบครัว | / | |||
สภาพการทำงาน | / | |||
ความหลากหลาย ความเสมอภาคและการอยู่ร่วมกัน | / | |||
ความเหลื่อมล้ำด้านสุขภาพ | / | / | ||
การปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลและความปลอดภัยของข้อมูล | / | |||
ความปลอดภัยของลูกค้าและผู้ป่วย และความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ | / | / | / | |
มลพิษและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม | / | / | ||
การระรานทางไซเบอร์ | / | |||
การค้ามนุษย์ | / | |||
เสรีภาพทางสมาคม | / | |||
สิทธิในการร่วมเจรจาต่อรอง | / | |||
แรงงานบังคับ | / | |||
การจ่ายค่าตอบแทนที่เท่าเทียม | / |
ประเด็นความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชนที่สำคัญและมาตรการในการควบคุมความเสี่ยง
ประเด็นความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชนที่สำคัญของ BDMS
- ความเป็นอยู่ที่ดีของบุคลากรและครอบครัว
- นโยบายจัดห้องให้นมบุตรในสถานที่ปฏิบัติงานของ BDMS ทุกแห่ง
- สนับสนุนการลาเพื่อดูแลบุตรหลังคลอดของพนักงานชาย
2. ความหลากหลาย ความเสมอภาคและการอยู่ร่วมกัน
บรรจุเป็นหลักสูตรการฝึกอบรมภาคบังคับ
3. ความปลอดภัยของลูกค้าและผู้ป่วย และความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์
ตรวจสอบสิ่งอำนวยความสะดวกและเทคโนโลยีที่ใช้ในการดูแลผู้ป่วย รวมถึงนวัตกรรมเพื่อเสริมสร้างความปลอดภัยของลูกค้าและยกระดับประสบการณ์ด้านบริการที่เป็นเลิศแก่ผู้รับบริการและผู้ป่วย
4. มลพิษและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
จัดทำระบบการส่งต่อสำหรับกรณีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
ประเด็นความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชนที่สำคัญของ คู่ค้า
- การจัดซื้อจัดหาอย่างมีความรับผิดชอบ
- กำหนดหัวข้อดังกล่าว ในการประชุมร่วมกับคู่ค้า (เพื่อการอบรมและการสร้างความตระหนักรู้)
- เพิ่มหัวข้อสนับสนุนให้คู่ค้าปฏิบัติตามหลักการจัดซื้อจัดหาอย่างมีความรับผิดชอบ
- ทบทวนข้อกำหนดในการตรวจสอบคู่ค้า
2. ผลกระทบจากมลพิษและผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมต่อชุมชน
- กำหนดหัวข้อดังกล่าวในการประชุมร่วมกับคู่ค้า(เพื่อการอบรมและการสร้างความตระหนักรู้)
- จัดทำระบบการส่งต่อสำหรับกรณีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
3. ความปลอดภัยของลูกค้าและคนไข้ และความปลอดภัยของสินค้า
- กำหนดหัวข้อดังกล่าวในการประชุมร่วมกับคู่ค้า
- ทบทวนเกณฑ์สำหรับการตรวจสอบและคัดเลือกคู่ค้าที่อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานด้านคุณภาพและความปลอดภัย
ในปี 2566 BDMS จัดการสื่อสารหลักการด้านสิทธิมนุษยชน และการดำเนินงานด้านสิทธิมนุษยชน พร้อมทั้งประเด็นความเสี่ยงและมาตรการป้องกันด้านสิทธิมนุษยชนในระดับองค์กร รวมถึงยกตัวอย่างการจัดการความเสี่ยง และมาตรการที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจไปยังพนักงาน คู่ค้า และผู้รับเหมา เพื่อให้เข้าใจและนำข้อมูลไปดำเนินการกำหนดแนวปฏิบัติ และวางมาตรการป้องกันการละเมิดสิทธิมนุษยชนในองค์กรโดยดำเนินการเป็นประจำทุกปี
จากการประเมินความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชน BDMS ได้ดำเนินมาตรการบรรเทาผลกระทบครอบคลุมพื้นที่ปฏิบัติการ 100%
กระบวนการจัดการข้อร้องเรียนและการเยียวยา ด้านสิทธิมนุษยชน
BDMS มุ่งมั่นในการจัดให้มีกลไกข้อร้องทุกข์ด้านสิทธิมนุษยชนที่มีประสิทธิภาพ และเคารพสิทธิของผู้ร้องเรียนและคุ้มครองบุคคลผู้แจ้งเบาะแสตลอดกระบวนการการร้องทุกข์ ข้อร้องเรียนและการเข้าถึงการเยียวยา และมุ่งมั่นที่จะดำเนินการสอบสวนสำหรับทุกกรณีที่ได้รับรายงาน และรับประกันการปกป้องความเป็นส่วนตัวและการรักษาความลับของผู้รายงานในการตอบสนองและจัดการข้อร้องเรียนอย่างโปร่งใส ตลอดทั้งการยกระดับกรณี การสอบสวน การดำเนินการแก้ไข และกระบวนการจัดการกรณีอื่น ๆ การดำเนินการที่ BDMS จะดำเนินการต่อผู้กระทำผิดนั้นขึ้นอยู่กับความร้ายแรงของความผิด (ตั้งแต่ตักเตือนไปจนถึงดำเนินคดีทางกฎหมาย) สำหรับผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่มทั้งภายในและภายนอกองค์กร โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะตรวจสอบข้อเท็จจริง ติดตามและรายงานเรื่องที่เกี่ยวข้องกับข้อร้องเรียนภายในระยะเวลาอย่างน้อย 7 วัน ในกรณีที่เกิดเหตุการณ์ร้ายแรงใดๆ การสอบสวนจะถูกดำเนินการทันที
ในปี 2566 BDMS ไม่มีการเกิดการละเมิดสิทธิมนุษยชนใดๆ ดังนั้นจึงไม่มีการดำเนินการแก้ไข
ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ | เว็บไซต์ www.bdms.co.th | โทรศัพท์ 0-2755-1911-2 |