
EN | TH
การเคารพสิทธิมนุษยชน
การตรวจสอบสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้านของ BDMS
BDMS ให้ความสำคัญกับการเคารพสิทธิมนุษยชนของผู้มีส่วนได้เสียและผู้ถือสิทธิที่อาจได้รับผลกระทบโดยตรงจากการดำเนินธุรกิจ โดยดำเนินการตรวจสอบสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน (Human Rights Due Diligence) จัดทำแนวปฏิบัติ BDMS Human Rights Due Diligence Guidelines ซึ่งกำหนดเป็นแนวทางในการดำเนินงานด้านสิทธิมนุษยชนของบริษัททั้ง 9 กรอบการดำเนินงาน ในการสื่อสารกับผู้ปฏิบัติเพื่อให้ดำเนินการตามความคาดหวังของนโยบายสิทธิมนุษยชนได้อย่างครบถ้วน และกำหนดกรอบแนวทางการบริหารจัดการด้านสิทธิมนุษยชนอย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ 6 กระบวนการ ตามแนวทางของหลักการชี้แนะของสหประชาชาติว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน (United Nations Guiding Principles on Business and Human Rights: UNGP) พร้อมกรอบการวิเคราะห์ การกำหนดบทบาทหน้าที่ รวมถึงวงรอบกระบวนการระบุและดำเนินการประเมินความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชน (Human Rights Risk Assessment) ครอบคลุมทุกประเด็นด้านสิทธิมนุษยชนที่อาจเกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจ อ้างอิงจากตราสารสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ (International Bill of Human Rights) รวมถึงมีการรายงานผลการประเมินความเสี่ยง และการติดตามความคืบหน้าเพื่อป้องกันและบรรเทาความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชน ซึ่งถือเป็นกระบวนการตรวจสอบสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน (HRDD) ของบริษัท ทั้งในขอบเขตการดำเนินกิจกรรมของบริษัท และ ตลอดห่วงโซ่อุปทาน

นโยบายด้านสิทธิมนุษยชนของ BDMS
BDMS ตระหนักถึงความรับผิดชอบในการส่งเสริมและเคารพสิทธิมนุษยชนของพนักงานทุกคน คู่ค้า พันธมิตรทางธุรกิจ และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่ม ให้เป็นไปตามนโยบายสิทธิมนุษยชนขององค์กร ดังนั้น บริษัทฯ จึงได้ประกาศนโยบายและปฏิบัติตามหลักสากลและกฎหมายภายในประเทศอย่างเคร่งครัด เช่น หลักการชี้แนะว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (UNGP) ปฏิญญาว่าด้วยหลักการพื้นฐานและสิทธิในการทำงานขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) ปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน (Universal Declaration of Human Rights) และพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 เป็นต้น บริษัทฯ ยึดมั่นในหลักการไม่เลือกปฏิบัติ รวมถึงการห้ามล่วงละเมิดทางเพศและการล่วงละเมิดในรูปแบบอื่น ๆ ไม่ว่าจะในกรณีใดก็ตาม พร้อมทั้งส่งเสริมหลักความเสมอภาคในการดำเนินธุรกิจทุกด้าน เพื่อบรรลุพันธกิจของบริษัทในการเป็นผู้ให้บริการด้านการแพทย์ที่ได้รับการยอมรับในระดับมาตรฐานสากล
BDMS มุ่งมั่นส่งเสริมความหลากหลาย ความเสมอภาค และการอยู่ร่วมกันอย่างเป็นหนึ่งเดียว (DEI) บนพื้นฐานของความแตกต่างของพนักงานในทุกระดับขององค์กร โดยส่งเสริมเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นของพนักงาน ควบคู่ไปกับการดูแลสวัสดิภาพอย่างเหมาะสม และยึดมั่นในหลักการไม่เลือกปฏิบัติไม่ว่ากรณีใด ๆ ทั้งสิ้น บริษัทฯ ให้ความสำคัญกับความเสมอภาคในการดำเนินธุรกิจตามนโยบายด้านความหลากหลาย ความเสมอภาค และการอยู่ร่วมกันอย่างเป็นหนึ่งเดียว (Diversity, Equality, and Inclusion Policy) ซึ่งใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติสำหรับพนักงานทุกระดับ เพื่อให้บรรลุพันธกิจขององค์กรในการให้บริการด้านสุขภาพตามมาตรฐานสากล และเพื่อสนับสนุนความมุ่งมั่นดังกล่าว BDMS ได้ดำเนินการสำรวจพนักงานที่มีความหลากหลายภายในองค์กรเพื่อประเมินความหลากหลายของบุคลากร โดยผลการสำรวจนี้ถูกนำมาใช้ในการวิเคราะห์ภาพรวมของความหลากหลายภายในองค์กร พร้อมทั้งเป็นข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนานโยบาย และการขับเคลื่อนการดำเนินโครงการ รวมถึงกิจกรรมเสริมสร้างศักยภาพ ที่ส่งเสริมความเท่าเทียมและความครอบคลุมในสถานที่ทำงาน ให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากลด้านความหลากหลาย ความเสมอภาค และการมีส่วนร่วมภายในองค์กร
การประเมินความสี่ยง และผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน
BDMS ให้ความสำคัญกับการเคารพสิทธิมนุษยชนของผู้มีส่วนได้เสียและผู้ถือสิทธิที่อาจได้รับผลกระทบโดยตรงจากการดำเนินธุรกิจ โดยดำเนินการตรวจสอบสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน (Human Rights Due Diligence) เป็นไปตามหลักการชี้แนะของสหประชาชาติว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน (United Nations Guiding Principles on Business and Human Rights: UNGP) ด้วยเหตุนี้ BDMS จึงจัดดำเนินการประเมินความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชน (Human Rights Risk Assessment) ในปี 2565 เพื่อระบุความเสี่ยงและจัดทำแผนบรรเทาผลกระทบอย่างต่อเนื่อง และให้มั่นใจว่าบริษัทมีกระบวนการประเมินความเสี่ยงและผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนในหน่วยธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพของบริษัท ทั้งในขอบเขตการดำเนินกิจกรรมตลอดห่วงโซ่อุปทาน โดย BDMS กำหนดมาตรการบรรเทาผลกระทบสำหรับความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชนที่มีความเสี่ยงในระดับสูงมาก สูง และปานกลางเป็นประเด็นสำคัญ กระบวนการนี้จะพิจารณาผู้ทรงสิทธิ
และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่ได้รับผลกระทบ (รวมถึงพนักงาน ลูกค้า และชุมชน) และในกลุ่มเปราะบาง (รวมถึงผู้หญิง เด็ก คนพิการ ผู้สูงอายุ ชนกลุ่มน้อย แรงงานข้ามชาติ คนพื้นเมือง และ LGBTQ+ โดย BDMS ประเมินความเสี่ยงและผลกระทบทุกๆ 3 ปี ครอบคุลมทุกหน่วยธุรกิจขององค์กร พร้อมทั้งติดตามความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชนระดับปานกลางและต่ำในระดับองค์กรและตลอดห่วงโซ่อุปทาน ในขณะเดียวกัน และคาดหวังว่าการประเมินสิทธิมนุษยชนอย่างครอบคลุมจะนำไปสู่การบริหารความเสี่ยงและผลกระทบที่เหมาะสม พร้อมทั้งเปิดเผยผลการประเมินอย่างโปร่งใส
BDMS ประเด็นความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชนและผู้ถือสิทธิ์ได้รับผลกระทบ
ประเด็นความเสี่ยง | ผู้ถือสิทธิ์ได้รับผลกระทบ | |||
พนักงาน | ลูกค้า | ชุมชน | คู่ค้า | |
ความเท่าเทียมกันทางเพศ | ✓ |
|
|
|
การเลือกปฏิบัติ ในกลุ่มผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ (LGBTQI+) | ✓ |
|
|
|
การเลือกปฏิบัติในการสรรหาบุคลากร | ✓ |
|
|
|
การล่วงละเมิดทางเพศ | ✓ | ✓ |
|
|
ความเป็นอยู่ที่ดีของบุคลากรและครอบครัว | ✓ |
|
|
|
สภาพการทำงาน | ✓ |
|
|
|
ความหลากหลาย ความเสมอภาคและการอยู่ร่วมกัน | ✓ |
|
|
|
ความเหลื่อมล้ำด้านสุขภาพ |
| ✓ | ✓ |
|
การปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลและความปลอดภัยของข้อมูล |
| ✓ |
|
|
ความปลอดภัยของลูกค้าและผู้ป่วย และความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ | ✓ | ✓ |
| ✓ |
มลพิษและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม |
|
| ✓ | ✓ |
การระรานทางไซเบอร์ | ✓ |
|
|
|
การค้ามนุษย์ | ✓ |
|
|
|
เสรีภาพทางสมาคม | ✓ |
|
|
|
สิทธิในการร่วมเจรจาต่อรอง | ✓ |
|
|
|
แรงงานบังคับ | ✓ |
|
|
|
การจ่ายค่าตอบแทนที่เท่าเทียม | ✓ |
|
|
|
ผลการประเมินความเสี่ยงและผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนของ BDMS
ผลการประเมินความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชน ล่าสุดจากการดำเนินงานของ BDMS
| ร้อยละของการประเมินความเสี่ยง ที่ดำเนินการแล้ว จากจำนวนรวมทั้งหมดในรอบ 3 ปี | ร้อยละของจำนวนความเสี่ยงที่มีการระบุไว้ที่ได้รับการประเมินความเสี่ยงทั้งหมด | ร้อยละของความเสี่ยงที่ได้ดำเนินการจัดทำมาตรการบรรเทาความเสี่ยง |
BDMS (รวมถึง กิจกรรมที่บริษัทฯดำเนินการโดยตรง พนักงานของบริษัท สถานที่ดำเนินงานของบริษัท และผลิตภัณฑ์/บริการของบริษัท ที่อยู่ภายใต้การบริหารจัดการของบริษัท ฯ) | 100 | 56 | 100
|
พันธมิตรทางธุรกิจ และ คู่ค้าลำดับที่ 1 | 100 | 32 | 100 |
หมายเหตุ: บริษัทไม่มีการถือหุ้นในกิจการร่วมค้ารายใดในสัดส่วนที่เกินร้อยละ 10 จึงไม่มีการดำเนินการประเมินความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชนในส่วนนี้ |
ประเด็นความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชนที่สำคัญของ BDMS และมาตรการในการควบคุมความเสี่ยง | |||
ความเป็นอยู่ที่ดีของบุคลากรและครอบครัว
| ความหลากหลาย ความเสมอภาคและการอยู่ร่วมกัน บรรจุเป็นหลักสูตรการฝึกอบรมภาคบังคับ
| ความปลอดภัยของลูกค้าและผู้ป่วย และความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ ตรวจสอบสิ่งอำนวยความสะดวกและเทคโนโลยีที่ใช้ในการดูแลผู้ป่วย รวมถึงนวัตกรรมเพื่อเสริมสร้างความปลอดภัยของลูกค้าและยกระดับประสบการณ์ด้านบริการที่เป็นเลิศแก่ผู้รับบริการและผู้ป่วย
| มลพิษและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม จัดทำระบบการส่งต่อสำหรับกรณีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม |
ประเด็นความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชนที่สำคัญของคู่ค้า และมาตรการในการควบคุมความเสี่ยง | |||
การจัดซื้อจัดหาอย่างมีความรับผิดชอบ
| ผลกระทบจากมลพิษและผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมต่อชุมชน
| ความปลอดภัยของลูกค้าและคนไข้ และความปลอดภัยของสินค้า
|
ในปี 2567 BDMS ได้สื่อสารหลักการด้านสิทธิมนุษยชนและแนวทางการดำเนินงาน ซึ่งรวมถึงประเด็นความเสี่ยงและมาตรการป้องกันด้านสิทธิมนุษยชนในระดับองค์กร นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังได้ยกตัวอย่างแนวทางการบริหารความเสี่ยงและมาตรการที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ เพื่อถ่ายทอดให้แก่พนักงาน คู่ค้า และผู้รับเหมา เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจ และกำหนดแนวทางปฏิบัติรวมถึงมาตรการในการป้องกันการละเมิดสิทธิมนุษยชนภายในองค์กร โดยดำเนินการอย่างต่อเนื่องในทุกปี
กระบวนการจัดการข้อร้องเรียนและการเยียวยา ด้านสิทธิมนุษยชน
BDMS มุ่งมั่นวางระบบกลไกข้อร้องทุกข์ด้านสิทธิมนุษยชนที่มีประสิทธิภาพ สำหรับผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม โดยกำหนดมาตรฐานช่องทางการรับข้อร้องเรียน/ข้อเสนอแนะ ครอบคลุมกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม ทั้งภายในและภายนอกองค์กร เคารพสิทธิของผู้ร้องเรียน คุ้มครองบุคคลผู้แจ้งเบาะแสตลอดกระบวนการการร้องทุกข์ ข้อร้องเรียนและการเข้าถึงการเยียวยา และมุ่งมั่นที่จะดำเนินการสอบสวนสำหรับทุกกรณีที่ได้รับรายงาน และรับประกันการปกป้องความเป็นส่วนตัวและการรักษาความลับของผู้รายงานในการตอบสนองและจัดการข้อร้องเรียนอย่างโปร่งใส ตลอดทั้งการยกระดับกรณี การสอบสวน การดำเนินการแก้ไข สำหรับผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่มทั้งภายใน และภายนอกองค์กร โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะตรวจสอบข้อเท็จจริง ติดตามและรายงานเรื่องที่เกี่ยวข้องกับข้อร้องเรียนภายในระยะเวลาอย่างน้อย 7 วัน ในกรณีที่เกิดเหตุการณ์ร้ายแรงใดๆ การสอบสวนจะถูกดำเนินการทันทีตลอด ซึ่งการดำเนินการจัดการการร้องทุกข์ BDMS ได้กำหนดระยะเวลาของการตอบข้อร้องเรียนภายใน 30 วัน และสื่อสารความคืบหน้าแก่ผู้ร้องเรียนและผู้ได้รับผลกระทบอย่างมีประสิทธิภาพตลอดระยะเวลาการจัดการข้อร้องเรียน และกระบวนการจัดการกรณีอื่น ๆ การดำเนินการที่ BDMS จะดำเนินการต่อผู้กระทำผิดนั้นขึ้นอยู่กับความร้ายแรงของความผิด ตั้งแต่ตักเตือนไปจนถึงดำเนินคดีทางกฎหมาย
จากผลการประเมินความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชน BDMS ได้ดำเนินการตามมาตรการลดความเสี่ยงครอบคลุมถึงการดำเนินงานของ BDMS และบริษัทในเครือฯ BDMS ร้อยละ 100
ช่องทางการติดต่อ
ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ | เว็บไซต์ www.bdms.co.th | โทรศัพท์ 0-2755-1911-2 |
กรอบการเยียวยาการละเมิดด้านสิทธิมนุษยชน
BDMS กำหนดมาตรการเพื่อบริหารจัดการเมื่อเกิดเหตุกรณีที่องค์กรต้องเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบทุกกรณีในการละเมิดด้านสิทธิมนุษยชนต่อผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่มและผู้ทรงสิทธิทุกราย โดยมุ่งมั่นที่จะพิจารณาการเยียวยาผลกระทบที่เกิดจากการละเมิดสิทธิมนุษยชนและเชื่อมโยงกับการดำเนินงานของบริษัท โดยการเยียวยาจะได้รับพิจารณาเป็นรายกรณี ผู้ที่ได้รับความเสียหายจะได้รับการบรรเทาความเสียหายด้วยกระบวนการที่มีให้ความสำคัญต่อความเท่าเทียม ไม่เลือกปฏิบัติ สามารถเยียวยาต่อผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม และเล็งเห็นความสำคัญเมื่อเกิดการบรรเทาเยียวยาต่อผู้เสียหาย โดยการจัดตั้งงบประมาณกรณีที่เกิดจากการเยียวยาเมื่อเกิดกรณีพิพาททั้งที่เป็นตัวเงิน เช่น การจ่ายเงินชดเชยให้แก่ผู้เสียหาย เป็นไปตามมาตรการขององค์กร และไม่ใช่ตัวเงิน เช่น การขอโทษอย่างเป็นทางการ การให้ความช่วยเหลือหลังเกิดเหตุ ฯลฯ เพื่อฟื้นฟูสภาพจิตใจของผู้ที่เสียหายจากการถูกละเมิดด้านสิทธิมนุษยชน
ในปี 2567 BDMS ไม่มีกรณีการละเมิดสิทธิมนุษยชน ดังนั้น จึงไม่มีกรณีที่ต้องดำเนินการเยียวยาการละเมิดด้านสิทธิมนุษยชน
เสรีภาพในสมาคม
BDMS ได้จัดตั้งคณะกรรมการสวัสดิการในสถานประกอบการ (คสส.) ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. และสอดคล้องกับข้อกำหนดของข้อตกลงแรงงานร่วม (Collective Bargaining Agreement) โดยคณะกรรมการฯ มีการประชุมเป็นประจำรายไตรมาส เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมอย่างต่อเนื่องในการดูแลสวัสดิการและสภาพการทำงานของพนักงาน ซึ่งการจัดตั้งคณะกรรมการสวัสดิการฯ เกิดขึ้นผ่านข้อตกลงทางกฎหมายเป็นลายลักษณ์อักษรระหว่างนายจ้างกับตัวแทนลูกจ้าง เพื่อให้มั่นใจว่าการดำเนินงานเป็นไปตามข้อตกลงแรงงานร่วม โดยคณะกรรมการฯ ได้รับการเลือกตั้งจากพนักงานทั้งหมด เพื่อเป็นตัวแทนของพนักงานในทุกระดับข้อตกลงแรงงานร่วมหรือการเจรจาใด ๆ กับนายจ้าง จึงถือเป็นฉันทามติของพนักงานทั้งองค์กร 100% ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา คณะกรรมการฯ ได้ดำเนินการขับเคลื่อนการพัฒนาสวัสดิการของพนักงานอย่างเป็นรูปธรรม เช่น การเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงแหล่งสินเชื่อจากสถาบันการเงินในอัตราดอกเบี้ยพิเศษสำหรับพนักงาน เป็นต้น