Sustainability

EN | TH

 

การเคารพสิทธิมนุษยชน

 

การตรวจสอบสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้านของ BDMS  

BDMS ให้ความสำคัญกับการเคารพสิทธิมนุษยชนของผู้มีส่วนได้เสียและผู้ถือสิทธิที่อาจได้รับผลกระทบโดยตรงจากการดำเนินธุรกิจ โดยดำเนินการตรวจสอบสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน (Human Rights Due Diligence) จัดทำแนวปฏิบัติ BDMS Human Rights Due Diligence Guidelines ซึ่งกำหนดเป็นแนวทางในการดำเนินงานด้านสิทธิมนุษยชนของบริษัททั้ง 9 กรอบการดำเนินงาน ในการสื่อสารกับผู้ปฏิบัติเพื่อให้ดำเนินการตามความคาดหวังของนโยบายสิทธิมนุษยชนได้อย่างครบถ้วน และกำหนดกรอบแนวทางการบริหารจัดการด้านสิทธิมนุษยชนอย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ 6 กระบวนการ ตามแนวทางของหลักการชี้แนะของสหประชาชาติว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน (United Nations Guiding Principles on Business and Human Rights: UNGP) พร้อมกรอบการวิเคราะห์ การกำหนดบทบาทหน้าที่ รวมถึงวงรอบกระบวนการระบุและดำเนินการประเมินความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชน (Human Rights Risk Assessment) ครอบคลุมทุกประเด็นด้านสิทธิมนุษยชนที่อาจเกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจ อ้างอิงจากตราสารสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ (International Bill of Human Rights)  รวมถึงมีการรายงานผลการประเมินความเสี่ยง และการติดตามความคืบหน้าเพื่อป้องกันและบรรเทาความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชน ซึ่งถือเป็นกระบวนการตรวจสอบสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน (HRDD) ของบริษัท ทั้งในขอบเขตการดำเนินกิจกรรมของบริษัท และ ตลอดห่วงโซ่อุปทาน 

นโยบายด้านสิทธิมนุษยชนของ BDMS 

BDMS ตระหนักถึงความรับผิดชอบในการส่งเสริมและเคารพสิทธิมนุษยชนของพนักงานทุกคน คู่ค้า พันธมิตรทางธุรกิจ และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่ม ให้เป็นไปตามนโยบายสิทธิมนุษยชนขององค์กร ดังนั้น บริษัทฯ จึงได้ประกาศนโยบายและปฏิบัติตามหลักสากลและกฎหมายภายในประเทศอย่างเคร่งครัด เช่น หลักการชี้แนะว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (UNGP) ปฏิญญาว่าด้วยหลักการพื้นฐานและสิทธิในการทำงานขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) ปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน (Universal Declaration of Human Rights) และพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 เป็นต้น บริษัทฯ ยึดมั่นในหลักการไม่เลือกปฏิบัติ รวมถึงการห้ามล่วงละเมิดทางเพศและการล่วงละเมิดในรูปแบบอื่น ๆ ไม่ว่าจะในกรณีใดก็ตาม พร้อมทั้งส่งเสริมหลักความเสมอภาคในการดำเนินธุรกิจทุกด้าน เพื่อบรรลุพันธกิจของบริษัทในการเป็นผู้ให้บริการด้านการแพทย์ที่ได้รับการยอมรับในระดับมาตรฐานสากล

BDMS มุ่งมั่นส่งเสริมความหลากหลาย ความเสมอภาค และการอยู่ร่วมกันอย่างเป็นหนึ่งเดียว (DEI) บนพื้นฐานของความแตกต่างของพนักงานในทุกระดับขององค์กร โดยส่งเสริมเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นของพนักงาน ควบคู่ไปกับการดูแลสวัสดิภาพอย่างเหมาะสม และยึดมั่นในหลักการไม่เลือกปฏิบัติไม่ว่ากรณีใด ๆ ทั้งสิ้น บริษัทฯ ให้ความสำคัญกับความเสมอภาคในการดำเนินธุรกิจตามนโยบายด้านความหลากหลาย ความเสมอภาค และการอยู่ร่วมกันอย่างเป็นหนึ่งเดียว (Diversity, Equality, and Inclusion Policy) ซึ่งใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติสำหรับพนักงานทุกระดับ เพื่อให้บรรลุพันธกิจขององค์กรในการให้บริการด้านสุขภาพตามมาตรฐานสากล และเพื่อสนับสนุนความมุ่งมั่นดังกล่าว BDMS ได้ดำเนินการสำรวจพนักงานที่มีความหลากหลายภายในองค์กรเพื่อประเมินความหลากหลายของบุคลากร โดยผลการสำรวจนี้ถูกนำมาใช้ในการวิเคราะห์ภาพรวมของความหลากหลายภายในองค์กร พร้อมทั้งเป็นข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนานโยบาย และการขับเคลื่อนการดำเนินโครงการ รวมถึงกิจกรรมเสริมสร้างศักยภาพ ที่ส่งเสริมความเท่าเทียมและความครอบคลุมในสถานที่ทำงาน ให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากลด้านความหลากหลาย ความเสมอภาค และการมีส่วนร่วมภายในองค์กร 

การประเมินความสี่ยง และผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน 

BDMS ให้ความสำคัญกับการเคารพสิทธิมนุษยชนของผู้มีส่วนได้เสียและผู้ถือสิทธิที่อาจได้รับผลกระทบโดยตรงจากการดำเนินธุรกิจ โดยดำเนินการตรวจสอบสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน (Human Rights Due Diligence) เป็นไปตามหลักการชี้แนะของสหประชาชาติว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน (United Nations Guiding Principles on Business and Human Rights: UNGP) ด้วยเหตุนี้ BDMS จึงจัดดำเนินการประเมินความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชน (Human Rights Risk Assessment) ในปี 2565 เพื่อระบุความเสี่ยงและจัดทำแผนบรรเทาผลกระทบอย่างต่อเนื่อง และให้มั่นใจว่าบริษัทมีกระบวนการประเมินความเสี่ยงและผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนในหน่วยธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพของบริษัท ทั้งในขอบเขตการดำเนินกิจกรรมตลอดห่วงโซ่อุปทาน โดย BDMS กำหนดมาตรการบรรเทาผลกระทบสำหรับความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชนที่มีความเสี่ยงในระดับสูงมาก สูง และปานกลางเป็นประเด็นสำคัญ กระบวนการนี้จะพิจารณาผู้ทรงสิทธิ  

และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่ได้รับผลกระทบ (รวมถึงพนักงาน ลูกค้า และชุมชน) และในกลุ่มเปราะบาง (รวมถึงผู้หญิง เด็ก คนพิการ ผู้สูงอายุ ชนกลุ่มน้อย แรงงานข้ามชาติ คนพื้นเมือง และ LGBTQ+ โดย BDMS ประเมินความเสี่ยงและผลกระทบทุกๆ 3 ปี ครอบคุลมทุกหน่วยธุรกิจขององค์กร พร้อมทั้งติดตามความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชนระดับปานกลางและต่ำในระดับองค์กรและตลอดห่วงโซ่อุปทาน ในขณะเดียวกัน และคาดหวังว่าการประเมินสิทธิมนุษยชนอย่างครอบคลุมจะนำไปสู่การบริหารความเสี่ยงและผลกระทบที่เหมาะสม พร้อมทั้งเปิดเผยผลการประเมินอย่างโปร่งใส   

BDMS ประเด็นความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชนและผู้ถือสิทธิ์ได้รับผลกระทบ 

ประเด็นความเสี่ยง 

ผู้ถือสิทธิ์ได้รับผลกระทบ 

พนักงาน 

ลูกค้า 

ชุมชน 

คู่ค้า 

ความเท่าเทียมกันทางเพศ 

✓ 

 

 

 

การเลือกปฏิบัติ ในกลุ่มผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ (LGBTQI+) 

 

 

 

การเลือกปฏิบัติในการสรรหาบุคลากร 

 

 

 

การล่วงละเมิดทางเพศ 

 

 

ความเป็นอยู่ที่ดีของบุคลากรและครอบครัว 

 

 

 

สภาพการทำงาน 

✓ 

 

 

 

ความหลากหลาย ความเสมอภาคและการอยู่ร่วมกัน 

 

 

 

ความเหลื่อมล้ำด้านสุขภาพ 

 

✓ 

 

การปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลและความปลอดภัยของข้อมูล 

 

 

 

ความปลอดภัยของลูกค้าและผู้ป่วย และความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ 

 

✓ 

มลพิษและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม 

 

 

✓ 

✓ 

การระรานทางไซเบอร์ 

 

 

 

การค้ามนุษย์ 

 

 

 

เสรีภาพทางสมาคม 

 

 

 

สิทธิในการร่วมเจรจาต่อรอง  

 

 

 

แรงงานบังคับ 

 

 

 

การจ่ายค่าตอบแทนที่เท่าเทียม 

 

 

 

ผลการประเมินความเสี่ยงและผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนของ BDMS 

ผลการประเมินความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชน

ล่าสุดจากการดำเนินงานของ BDMS

 

ร้อยละของการประเมินความเสี่ยง

ที่ดำเนินการแล้ว

จากจำนวนรวมทั้งหมดในรอบ 3 ปี

ร้อยละของจำนวนความเสี่ยงที่มีการระบุไว้ที่ได้รับการประเมินความเสี่ยงทั้งหมด

ร้อยละของความเสี่ยงที่ได้ดำเนินการจัดทำมาตรการบรรเทาความเสี่ยง

BDMS (รวมถึง กิจกรรมที่บริษัทฯดำเนินการโดยตรง พนักงานของบริษัท สถานที่ดำเนินงานของบริษัท และผลิตภัณฑ์/บริการของบริษัท ที่อยู่ภายใต้การบริหารจัดการของบริษัท ฯ)

100

56

100

 

พันธมิตรทางธุรกิจ และ คู่ค้าลำดับที่ 1

100

32

100

หมายเหตุ: บริษัทไม่มีการถือหุ้นในกิจการร่วมค้ารายใดในสัดส่วนที่เกินร้อยละ 10 จึงไม่มีการดำเนินการประเมินความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชนในส่วนนี้

 

ประเด็นความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชนที่สำคัญของ BDMS  

และมาตรการในการควบคุมความเสี่ยง 

ความเป็นอยู่ที่ดีของบุคลากรและครอบครัว 

  • นโยบายจัดห้องให้นมบุตรในสถานที่ปฏิบัติงานของ BDMS ทุกแห่ง 
  • สนับสนุนการลาเพื่อดูแลบุตรหลังคลอดของพนักงานชาย 

ความหลากหลาย ความเสมอภาคและการอยู่ร่วมกัน 

บรรจุเป็นหลักสูตรการฝึกอบรมภาคบังคับ 

 

ความปลอดภัยของลูกค้าและผู้ป่วย และความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ 

ตรวจสอบสิ่งอำนวยความสะดวกและเทคโนโลยีที่ใช้ในการดูแลผู้ป่วย รวมถึงนวัตกรรมเพื่อเสริมสร้างความปลอดภัยของลูกค้าและยกระดับประสบการณ์ด้านบริการที่เป็นเลิศแก่ผู้รับบริการและผู้ป่วย 

 

มลพิษและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม 

จัดทำระบบการส่งต่อสำหรับกรณีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม  

ประเด็นความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชนที่สำคัญของคู่ค้า  

และมาตรการในการควบคุมความเสี่ยง 

การจัดซื้อจัดหาอย่างมีความรับผิดชอบ 

  • กำหนดหัวข้อดังกล่าว ในการประชุมร่วมกับคู่ค้า (เพื่อการอบรมและการสร้างความตระหนักรู้) 
  • เพิ่มหัวข้อสนับสนุนให้คู่ค้าปฏิบัติตามหลักการจัดซื้อจัดหาอย่างมีความรับผิดชอบ 
  • ทบทวนข้อกำหนดในการตรวจสอบคู่ค้า  

 

 

ผลกระทบจากมลพิษและผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมต่อชุมชน 

  • กำหนดหัวข้อดังกล่าวในการประชุมร่วมกับคู่ค้า(เพื่อการอบรมและการสร้างความตระหนักรู้) 
  • จัดทำระบบการส่งต่อสำหรับกรณีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม  

ความปลอดภัยของลูกค้าและคนไข้ และความปลอดภัยของสินค้า 

  • กำหนดหัวข้อดังกล่าวในการประชุมร่วมกับคู่ค้า 
  • ทบทวนเกณฑ์สำหรับการตรวจสอบและคัดเลือกคู่ค้าที่อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานด้านคุณภาพและความปลอดภัย 

ในปี 2567 BDMS ได้สื่อสารหลักการด้านสิทธิมนุษยชนและแนวทางการดำเนินงาน ซึ่งรวมถึงประเด็นความเสี่ยงและมาตรการป้องกันด้านสิทธิมนุษยชนในระดับองค์กร นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังได้ยกตัวอย่างแนวทางการบริหารความเสี่ยงและมาตรการที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ เพื่อถ่ายทอดให้แก่พนักงาน คู่ค้า และผู้รับเหมา เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจ และกำหนดแนวทางปฏิบัติรวมถึงมาตรการในการป้องกันการละเมิดสิทธิมนุษยชนภายในองค์กร โดยดำเนินการอย่างต่อเนื่องในทุกปี 

 

กระบวนการจัดการข้อร้องเรียนและการเยียวยา ด้านสิทธิมนุษยชน 

BDMS มุ่งมั่นวางระบบกลไกข้อร้องทุกข์ด้านสิทธิมนุษยชนที่มีประสิทธิภาพ สำหรับผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม โดยกำหนดมาตรฐานช่องทางการรับข้อร้องเรียน/ข้อเสนอแนะ ครอบคลุมกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม ทั้งภายในและภายนอกองค์กร เคารพสิทธิของผู้ร้องเรียน คุ้มครองบุคคลผู้แจ้งเบาะแสตลอดกระบวนการการร้องทุกข์ ข้อร้องเรียนและการเข้าถึงการเยียวยา และมุ่งมั่นที่จะดำเนินการสอบสวนสำหรับทุกกรณีที่ได้รับรายงาน และรับประกันการปกป้องความเป็นส่วนตัวและการรักษาความลับของผู้รายงานในการตอบสนองและจัดการข้อร้องเรียนอย่างโปร่งใส ตลอดทั้งการยกระดับกรณี การสอบสวน การดำเนินการแก้ไข สำหรับผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่มทั้งภายใน และภายนอกองค์กร โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะตรวจสอบข้อเท็จจริง ติดตามและรายงานเรื่องที่เกี่ยวข้องกับข้อร้องเรียนภายในระยะเวลาอย่างน้อย 7 วัน ในกรณีที่เกิดเหตุการณ์ร้ายแรงใดๆ การสอบสวนจะถูกดำเนินการทันทีตลอด ซึ่งการดำเนินการจัดการการร้องทุกข์ BDMS ได้กำหนดระยะเวลาของการตอบข้อร้องเรียนภายใน 30 วัน และสื่อสารความคืบหน้าแก่ผู้ร้องเรียนและผู้ได้รับผลกระทบอย่างมีประสิทธิภาพตลอดระยะเวลาการจัดการข้อร้องเรียน และกระบวนการจัดการกรณีอื่น ๆ การดำเนินการที่ BDMS จะดำเนินการต่อผู้กระทำผิดนั้นขึ้นอยู่กับความร้ายแรงของความผิด ตั้งแต่ตักเตือนไปจนถึงดำเนินคดีทางกฎหมาย 

จากผลการประเมินความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชน BDMS ได้ดำเนินการตามมาตรการลดความเสี่ยงครอบคลุมถึงการดำเนินงานของ BDMS และบริษัทในเครือฯ BDMS  ร้อยละ 100  

ช่องทางการติดต่อ 

ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ 

[email protected]

เว็บไซต์ 

www.bdms.co.th

โทรศัพท์ 

0-2755-1911-2

 

กรอบการเยียวยาการละเมิดด้านสิทธิมนุษยชน 

BDMS กำหนดมาตรการเพื่อบริหารจัดการเมื่อเกิดเหตุกรณีที่องค์กรต้องเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบทุกกรณีในการละเมิดด้านสิทธิมนุษยชนต่อผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่มและผู้ทรงสิทธิทุกราย โดยมุ่งมั่นที่จะพิจารณาการเยียวยาผลกระทบที่เกิดจากการละเมิดสิทธิมนุษยชนและเชื่อมโยงกับการดำเนินงานของบริษัท โดยการเยียวยาจะได้รับพิจารณาเป็นรายกรณี ผู้ที่ได้รับความเสียหายจะได้รับการบรรเทาความเสียหายด้วยกระบวนการที่มีให้ความสำคัญต่อความเท่าเทียม ไม่เลือกปฏิบัติ สามารถเยียวยาต่อผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม และเล็งเห็นความสำคัญเมื่อเกิดการบรรเทาเยียวยาต่อผู้เสียหาย โดยการจัดตั้งงบประมาณกรณีที่เกิดจากการเยียวยาเมื่อเกิดกรณีพิพาททั้งที่เป็นตัวเงิน เช่น การจ่ายเงินชดเชยให้แก่ผู้เสียหาย เป็นไปตามมาตรการขององค์กร และไม่ใช่ตัวเงิน เช่น การขอโทษอย่างเป็นทางการ การให้ความช่วยเหลือหลังเกิดเหตุ ฯลฯ เพื่อฟื้นฟูสภาพจิตใจของผู้ที่เสียหายจากการถูกละเมิดด้านสิทธิมนุษยชน   

ในปี 2567 BDMS ไม่มีกรณีการละเมิดสิทธิมนุษยชน ดังนั้น จึงไม่มีกรณีที่ต้องดำเนินการเยียวยาการละเมิดด้านสิทธิมนุษยชน 

 

เสรีภาพในสมาคม 

BDMS ได้จัดตั้งคณะกรรมการสวัสดิการในสถานประกอบการ (คสส.) ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. และสอดคล้องกับข้อกำหนดของข้อตกลงแรงงานร่วม (Collective Bargaining Agreement) โดยคณะกรรมการฯ มีการประชุมเป็นประจำรายไตรมาส เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมอย่างต่อเนื่องในการดูแลสวัสดิการและสภาพการทำงานของพนักงาน ซึ่งการจัดตั้งคณะกรรมการสวัสดิการฯ เกิดขึ้นผ่านข้อตกลงทางกฎหมายเป็นลายลักษณ์อักษรระหว่างนายจ้างกับตัวแทนลูกจ้าง เพื่อให้มั่นใจว่าการดำเนินงานเป็นไปตามข้อตกลงแรงงานร่วม โดยคณะกรรมการฯ ได้รับการเลือกตั้งจากพนักงานทั้งหมด เพื่อเป็นตัวแทนของพนักงานในทุกระดับข้อตกลงแรงงานร่วมหรือการเจรจาใด ๆ กับนายจ้าง จึงถือเป็นฉันทามติของพนักงานทั้งองค์กร 100% ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา คณะกรรมการฯ ได้ดำเนินการขับเคลื่อนการพัฒนาสวัสดิการของพนักงานอย่างเป็นรูปธรรม เช่น การเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงแหล่งสินเชื่อจากสถาบันการเงินในอัตราดอกเบี้ยพิเศษสำหรับพนักงาน เป็นต้น